23:05 ICT Chủ nhật, 21/09/2014

Menu

Liên kết hình ảnh

Toán Olympic
Tiếng anh Olympic
Bảo vệ quyền trẻ em
Bảo vệ môi trường
Giáo dục thời đại
Tuổi trẻ thanh niên
Phần mềm hay
Giáo viên nhập điểm
Giáo án đề thi
Văn bản mới tổng hợp

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 946

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 68819

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2151460

Tập huấn "Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng" cho cấp Tiểu học và cấp THCS

Thứ sáu - 12/10/2012 21:14
Share |
Tập huấn "Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng" cho cấp Tiểu học và cấp THCS

Tập huấn "Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng" cho cấp Tiểu học và cấp THCS

Tiếp tục đẩy mạnh công tác Nghiên cứu khoa học sư phạm trong các hoạt động quản lý, giáo dục của cán bộ, giáo viên, ngày 11 tháng 10 năm 2012, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn nội dung Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong trường Tiểu hoc và trường Trung học cơ sở.

 

Tới dự và điều hành hội nghị tập huấn có đại diện lãnh đạo và chuyên viên Phòng GDTH, Phòng GDTrH, Phòng GDTX, Văn phòng Sở, đại diện lãnh đạo các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố cùng với 130 cán bộ, giáo viên cốt cán thuộc các phòng GD&ĐT, các trường Tiểu học và THCS trong tỉnh.

Lớp tập huấn đã được các báo cáo viên giới thiệu tổng quát và tổ chức thảo luận về nội dung Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng gồm các bước tiến hành nghiên cứu như: Tìm hiểu hiện trạng, đưa ra các giải pháp thay thế, xác định vấn đề nghiên cứu, lập kế hoạch nghiên cứu, xây dựng giả thiết, lựa chọn thiết kế nghiên cứu, phương pháp đo lường - thu thập và phân tích dữ liệu, viết báo cáo, đánh giá đề tài; thủ thuật sử dụng các công thức tính toán trên phần mềm Excel,...

Phải khẳng định rằng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng (NCKHSPƯD) là một loại hình nghiên cứu trong giáo dục nhằm thực hiện một tác động hoặc can thiệp sư phạm và đánh giá ảnh hưởng của nó. Tác động hoặc can thiệp đó có thể là việc sử dụng phương pháp dạy học, sách giáo khoa, phương pháp quản lý, chính sách mới,… của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Người nghiên cứu (GV, CBQL) đánh giá ảnh hưởng của tác động một cách có hệ thống bằng phương pháp nghiên cứu phù hợp. Thông qua hoạt động NCKHSPƯD nhằm giúp cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục hiểu rõ hơn về khái niệm, ý nghĩa, quy trình, phương pháp NCKHSPƯD đã được chuẩn hoá quốc tế hiện đang được thực hiện rộng rãi tại các nước trong khu vực như: Trung Quốc, Singapore, Hông Kông, Thái Lan…. Tại các nước này, NCKHSPƯD không chỉ là công việc của những nhà nghiên cứu giáo dục mà nó đã trở thành công việc thường xuyên của giáo viên.

NCKHSPƯD nhằm nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp tác động để thay đổi những hạn chế, yếu kém của hiện trạng giáo dục (trong phạp vi hẹp, môn học, lớp học, trường học…). Đồng thời thông qua NCKHSPƯD giáo viên, cán bộ quản lý được nâng cao về năng lực chuyên môn, có cơ hội để chia sẻ, học tập những bài học hay, những kinh nghiệm tốt để áp dụng vào thực tế, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục.

NCKHSPƯD còn có ý nghĩa quan trọng giúp cho giáo viên, cán bộ quản lý nhìn lại quá trình để tự điều chỉnh phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục học sinh cho phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh cụ thể, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Tìm hiểu về NCKHSPƯD giúp chúng ta biết rằng NCKHSPƯD là một chu trình liên tục tiến triển. Chu trình này bắt đầu bằng việc giáo viên quan sát thấy có các vấn đề trong lớp học hoặc trường học. Những vấn đề đó khiến họ nghĩ đến các giải pháp thay thế nhằm cải thiện hiện trạng. Sau đó, giáo viên thử nghiệm những giải pháp thay thế này trong lớp học hoặc trường học. Sau khi thử nghiệm, giáo viên tiến hành kiểm chứng để xem những giải pháp thay thế này có hiệu quả hay không. Đây chính là bước cuối cùng của chu trình suy nghĩ - thử nghiệm - kiểm chứng.

Hội nghị tập huấn đã tạo nên sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức của đội ngũ cốt cán về tư duy nghiên cứu khoa học sư phạm. Với tinh thần học tập nghiêm túc của đội ngũ cốt cán của các phòng giáo dục về triển khai cho các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn sẽ phát huy được tư duy độc lập, sáng tạo của các cán bộ quản lý, giáo viên. NCKHSPƯD sẽ giúp ích cho giáo viên, cán bộ quản lý có cơ sở để thực hiện, chứng minh những sáng tạo của mình, từ những sáng kiến kinh nghiệm trở thành các nghiên cứu mang tính khoa học có sức thuyết phục và hiệu quả cao.

 

  .Trần Hậu Tú (Phòng GDTrH- Sở GDĐT)

Nguồn tin: Sở GD Hà Tĩnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Những bài viết hay

Đăng nhập thành viên

Danh ngôn thường ngày


Hình ảnh đáng nhớ