03:08 ICT Thứ tư, 27/09/2017

Menu

Liên kết hình ảnh

Toán Olympic
Tiếng anh Olympic
Bảo vệ quyền trẻ em
Bảo vệ môi trường
Giáo dục thời đại
Tuổi trẻ thanh niên
Quản lý thiết bị thư viện, tài sản
Phần mềm hay
Giáo viên nhập điểm
Giáo án đề thi

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 114

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23672

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5930476

Một vài suy nghỉ về việc nâng cao chất lượng tiết dạy trên lớp

Thứ ba - 16/02/2016 15:51
Share |

      Như ta đã biết, nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề luôn được các nhà quản lý giáo dục và đông đảo đội ngũ giáo viên đặc biệt quan tâm. Là những giáo viên trực tiếp giảng dạy chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học, làm thế nào để chính bản thân mình, môn học mình được học sinh yêu thích và các em gặt hái được những kết quả cao trong học tập.

      Để nâng cao chất lượng các tiết dạy trên lớp trước hết giáo viên phải chủ động, tự tin trong tiết dạy. Muốn vậy người thầy khi lên lớp phải làm chủ kiến thức. Để có giờ học đạt mục đích yêu cầu đề ra người giáo viên phải bỏ nhiều công sức ở khâu chuẩn bị: Phải đọc kĩ sách giáo khoa, tài liệu tham khảo; tìm tòi các kiến thức khoa học mới, các kiến thức thực tiễn ở cuộc sống có liên quan đến nội dung bài dạy, cập nhật các nguồn kiến thức mới...Có như vậy trong khi lên lớp người giáo viên mới có được vốn kiến thức phong phú, vững chắc để xử lý các tình huống nảy sinh ngoài ý muốn, để lựa chọn nội dung thích hợp đưa vào bài giảng làm tiết học phong phú hấp dẫn.

        Điều tiếp theo tôi muốn nói là sự sáng tạo và nhiệt huyết của người giáo viên. Ngoài việc bám sát vào chuẩn kiến thức kĩ năng để xác định nội dung kiến thức, trọng tâm bài dạy người giáo viên còn phải lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, thiết kế các hoạt động trong bài giảng một cách hài hòa với đối tượng học sinh để phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của các em. Có nghệ thuật riêng áp dụng vào phương pháp chung để lôi cuốn học sinh. Chẳng hạn giáo viên có thể mở đầu bài giảng bằng cách nêu tình huống có vấn đề, nêu câu hỏi có tình huống cần giải quyết; hoặc đưa ra một số thông tin hấp dẫn, hoặc một số hiện tượng thực tế, một số tranh ảnh, mẫu vật... có liên quan đến nội dung bài học mà gần gũi, phù hợp với vốn kinh nghiệm sống của đối tượng mình giảng dạy. Người giáo viên lên lớp không đơn thuần truyền đạt kiến thức sách giáo khoa mà cần xác định mình còn là một "nghệ sĩ" phải có nhiệt huyết, yêu thích môn mình dạy, từ đó làm cho học sinh hiểu kiến thức mà mình dạy trong tiết học nói riêng, kiến thức Sinh học nói chung rất gần gũi và cần thiết đối với cuộc sống chúng ta. Người giáo viên phải thực sự là người truyền ngọn lửa đam mê môn học cho các em. Phong cách lên lớp của thầy giáo, cô giáo góp phần không nhỏ trong việc gây hứng thú học tập cho học sinh. Phong thái lên lớp đỉnh đạc, nghiêm túc nhưng cần phải nhẹ nhàng, thân thiện. Giọng nói rõ ràng truyền cảm, âm điệu nhấn mạnh những phần quan trọng làm nổi bật trọng tâm kiến thức. Trình bày bảng kiến thức cần cô đọng, ngắn gọn, dễ hiểu. Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh khuyến khích, động viên các em chủ động,tự tin trình bày hiểu biết của mình và biết đặt câu hỏi thắc mắc để lôi cuốn người khác vào vấn đề.

       Muốn có một tiết dạy Sinh học có chất lượng một điều nữa không thể không đề cập đến đó là việc sử dụng đồ dùng dạy học có liên quan. Có thể sử dụng mẫu vật, mô hình, tranh ảnh, tư liệu trên intenet... Đối với bộ môn Sinh học việc sử dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu quả cao cho tiết học. Đặc biệt những phần kiến thức trừu tượng cần mô phỏng bằng hình ảnh hoặc một số bài thực hành mà điều kiện nhà trường và địa phương không đáp ứng được. Tuy vậy cần tránh lạm dụng quá nhiều hình ảnh làm loãng kiến thức cần đạt. Coi trọng việc hướng dẫn học sinh cách học bài ở lớp, ở nhà; nên ghi nhớ kiến thức qua trả lời các câu hỏi, làm bài tập, trả lời câu hỏi dựa trên tranh ảnh, mô hình. Tránh học thuộc lòng một cách máy móc mà không hiểu được bản chất sự vật, hiện tượng.

        Cuối cùng là việc kiểm tra đánh giá học sinh. Phải kiểm tra bài cũ và việc làm bài tập ở nhà của học sinh một cách thường xuyên, chú ý kiểm tra những kiến thức cơ bản trọng tâm và khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống, nhận xét đánh giá cho điểm một cách khách quan. Các câu hỏi bài tập phải phù hợp với từng đối tượng học sinh trong lớp (câu hỏi dễ dành cho học sinh yếu, câu hỏi khó dành cho học sinh khá giỏi) nhằm động viên khuyến khích tinh thần học tập của các em. Kết hợp đánh giá học sinh qua các bài kiểm tra với quá trình học tập. Những học sinh tích cực, hăng say phát biểu trong giờ học giáo viên kịp thời khen ngợi có thể chấm điểm thay điểm kiểm tra miệng cho các em.Quá trình đánh giá học sinhcần đảm bảo tính khách quan quan. Bởi đánh giá công bằng, chính xác là động lực giúp các em phấn khởi, tự tin và cố gắng hơn trong học tập. Khai thác, phát hiện sai lầm, thiếu sót mà học sinh thường mắc phải trong quá trình tiếp thu kiến thức cũng như trong kiểm tra để hạn chế lệch lạc. Giáo viên nên chấm, trả bài kiểm tra càng sớm càng tốt.

      Với sự kết hợp khéo léo, linh hoạt giữa các biện pháp trên chắc chắn giáo viên sẽ truyền được hứng thú học tập và yêu thích bộ môn đối với học sinh. Đó chính là chìa khóa để nâng cao chất lượng tiết dạy trên lớp./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Kim Oanh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Danh ngôn thường ngày


Hình ảnh đáng nhớ